Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu chững lại. Kinh doanh dịch vụ làm đẹp trở thành thị trường tiềm năng và có sức cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt. Việc thiết kế website cho spa, tiệm làm đẹp, … đã trở thành công cụ kinh doanh và tạo lợi cạnh tranh với các đối thủ trong ngành.
Tại sao nên thiết kế website cho spa, thẩm mỹ viện?
Kênh thông tin chính thống cho khách hàng
Trong thời đại internet ngày càng phát triển, các trang web trở thành nơi khách hàng tìm đến để tìm hiểu thông tin. Thiết kế website cho spa tức là bạn đang tạo ra một trung tâm thông tin cập nhật thường xuyên đến khách hàng những thông tin về dịch vụ của bạn và cơ hội để có những đơn hàng, lịch hẹn.
Vì vậy, khi thiết kế website cho spa, yêu cầu thông tin cung cấp phải chính xác, có giá trị. Đặc biệt các thông tin cần thiết về dịch vụ cần phải đầy đủ, cập nhật thường xuyên và khách hàng dễ dàng tìm thấy.
Xây dựng và phát triển thương hiệu
Mỗi website chính là gương mặt đại diện của spa, thẩm mỹ viện trên không gian internet. Khách hàng nhìn vào website ra sao thì cũng sẽ nhận định định về spa, thẩm mỹ viện như vậy.
Thiết kế website cho spa đem tới cho cửa hàng, doanh nghiệp của bạn cơ hội để chứng tỏ vị thế của mình. Việc đưa những bằng cấp, chứng nhận , kinh nghiệm, các dự án làm đẹp đã qua ra làm minh chứng năng lực trên website sẽ là một phương pháp hiệu quả giúp bạn thể hiện và có được niềm tin của khách hàng.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Hiện nay, website thường là kênh chính giúp các doanh nghiệp làm đẹp có được khách hàng. Khách hàng tìm kiếm trên Google, website của doanh nghiệp xuất hiện, khách hàng nhấn vào đọc tìm hiểu và quyết định đặt hẹn để trải nghiệm dịch vụ làm đẹp của doanh nghiệp.
Quyết định của khách hàng ra sao phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc, nội dung, tính năng được thiết lập khi thiết kế website. Khách hàng không thích phải nhắn tin đặt câu hỏi và chờ đợi câu trả lời. Vì vậy hãy đảm bảo rằng website thông tin bạn cung cấp trên website là đầy đủ và câu trả lời khách hàng cần phải có sẵn và dễ dàng tìm kiếm.
Tiết kiệm chi phí
Thiết kế website cho spa hỗ trợ rất nhiều cho các giải pháp marketing: SEO, Google Ads, ….Và điều đáng nói ở đây chính là những giải pháp này kinh tế hơn rất nhiều so với các kênh marketing truyền thống.
Thử tưởng tượng mà xem, cùng một số tiền phương pháp nào sẽ hiệu quả hơn.
- Đặt bảng quảng cáo, in tờ rơi: chỉ tiếp cận được lượng người ở một khu vực nhỏ và những người này chưa chắc là khách hàng mục tiêu.
- Đầu tư cho website làm SEO, Ads: phạm vi tiếp cận rộng, đúng khách hàng mục tiêu (bởi họ chính là người chủ động tìm kiếm về dịch vụ, sản phẩm)
Chú ý rằng, đây chỉ là sự so sánh về hiệu quả riêng lẻ không có nghĩa là chúng tôi khuyên bạn chỉ nên phát triển marketing online. Trong thực tế, để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất, chúng ta vấn nên kết hợp khoa học giữa online và truyền thống.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Trong thời đại công nghệ số khi bất cứ tiệm spa, thẩm mỹ viện, làm đẹp nào cũng có cho riêng mình ít nhất một website để hoạt động thì việc không có một website đã là thua thiệt so với đối thủ. Vì vậy, hãy thiết kế website cho spa để bằng đối thủ, làm cho website thật đẹp, thật nổi bật để hơn đối thủ.
Thể hiện sự chuyên nghiệp
Thiết kế website spa giúp tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Khách hàng chỉ cần yêu cầu tư vấn và đặt hẹn trực tuyến mà không cần tới tận nơi để tìm hiểu và lượng công việc của nhân viên cũng giảm bớt.
Đo lường và phân tích hiệu quả dễ dàng
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng là vô cùng quan trọng và là con số ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu. Sử dụng website làm marketing giúp ta dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả chi tiết thông qua các con số cụ thể.
Tỷ lệ chuyển đổi ở đây không chỉ đơn giản là bán được dịch vụ mà còn là nhiều con số liên quan trước đó: số người hỏi tư vấn, số người điền form, số người đặt lịch hẹn, số người, … Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở để phân tích, tìm ra vấn đề khắc phục và đưa ra chiến lược phát triển.
Các kiểu website cho Spa, thẩm mỹ
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm làm đẹp ra đời với nhiều hình thức và gói sản phẩm khác nhau. Tuy có sự cạnh tranh nhau khá lớn nhưng đây cũng chính là động lực giúp ngành làm đẹp ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Không có sự quy định và phân loại cụ thể nào cho các kiểu thiết kế website cho spa. Tuy nhiên tùy thuộc vào thế mạnh và lĩnh vực chính mà các spa cũng như website sẽ có tên gọi khác nhau. Có nơi sẽ gọi chung là Spa, một số nơi khác sẽ gọi bằng những cái tên cụ thể hơn hoặc rộng hơn:
- Thiết kế website thẩm mỹ viện
- Thiết kế website dịch vụ massage
- Thiết kế website làm đẹp
- ….
Chức năng cơ bản trong thiết kế website cho spa
Trang chủ
Trang chủ là trang luôn cần phải có ở bất cứ website nào. Cái nhìn đầu tiên ảnh hưởng rất lớn tới nhận định của khách hàng về doanh nghiệp. Vì vậy, yếu tố bắt mắt giúp thu hút người xem luôn là yêu cầu tiên quyết cho trang chủ khi thiết kế website cho spa.
Trang Giới thiệu
Trang giới thiệu của thiết kế website cho Spa, trung tâm chăm sóc sắc đẹp giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp, cửa tiệm của họ:
- Lịch sử hình thành.
- Lĩnh vực kinh doanh.
- Sứ mệnh, mục tiêu.
- Cơ sở vật chất.
- Chứng minh năng lực chuyên môn: giấy chứng nhận, bằng cấp, đội ngũ nhân viên.
Trang Dịch vụ/ sản phẩm
Giới thiệu chi tiết về các dịch vụ được được cung cấp tại spa: massage, tẩy lông, thẩm mỹ viện, chăm sóc da, …. Cần ghi rõ các thông tin chi tiết về dịch vụ (mô tả, liệu trình, công dụng, …).
Trong trường hợp spa cung cấp đa dịch vụ, cần phân nhóm dịch vụ để người dùng dễ dàng tìm đến là chọn lựa.
Tin tức
Tại đây cập nhật thường xuyên những thông tin mới về ngành làm đẹp (công nghệ mới, phương pháp mới, …) hoặc tin tức liên quan tới cửa tiệm như (chuyên gia mới có chuyên môn, chương trình ưu đãi, …)
Chú ý: nên phân loại tin tức để đảm bảo sự rõ ràng và dễ dàng quản lý.
Hỗ trợ online
Việc tích hợp các form điền thông tin yêu cầu hỗ trợ và chatbox sẽ giúp khách hàng và Spa liên hệ với nhau đặt câu hỏi và giải đáp những thắc mắc.
Liên hệ
Dù cho thông tin liên hệ luôn có trên header và footer của website nhưng khi thiết kế website cho spa, cần phải có một trang “Liên hệ” riêng cung cấp một cách đầy đủ và chi tiết nhất mọi thông tin liên hệ của tiệm spa.
Bản đồ
Sử dụng dịch vụ spa, người dùng cần phải di chuyển đến cửa tiệm. Vì vậy, cần tích hợp bản đồ giúp khách hàng tìm được đường tới cửa tiệm. Đặc biệt là đối với các chuỗi spa lớn có nhiều chi nhánh thì thông tin liên hệ và bản đồ sẽ giúp khách hàng lựa chọn được chi nhánh gần họ nhất.
Yêu cầu khi thiết kế website cho Spa
Giao diện đẹp mắt
Ngành spa, làm đẹp luôn đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ vì vậy khi thiết kế website cho spa cần chú trọng đến hình thức. Giao diện website spa đẹp cần phải mang tới cảm giác thư giãn bằng cách sử dụng hình ảnh và màu sắc hài hòa.
Một giao diện diện website spa đẹp không những thu hút khách hàng tiếp tục đọc và tìm kiếm thông tin mà còn giúp tăng nhận diện thương hiệu và độ uy tín cho cửa tiệm của mình.
Bố cục gọn gàng, dễ nhìn
Bố cục website cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của website. Các yếu tố trong từng trang cần được sắp xếp cho hợp lý và đảm bảo sự tinh tế trong từng chi tiết: cách phối màu, họa tiết, đường nét, hiệu ứng, ….
Thiết kế menu hợp lý
Thanh menu đặt ngang hoặc dọc thiết kế gọn gàng chứa đầy đủ các mục đưa khách hàng tới các trang khác trong website.
Hiển thị tốt trên thiết bị di động
Việc sử dụng thiết bị di động lướt web hẳn đã không còn quá xa lạ trong thời buổi hiện nay. Ngoài việc chăm chút cho website bản cho máy tính, cũng cần phải tối ưu website trên điện thoại di động, đảm bảo bảo hiển thị rõ nét, không khuất mất thông tin và đầy đủ chức năng.
Tốc độ tải trang nhanh
Đừng để cho khách hàng tiềm năng của bạn đi mất chỉ vì một trang web load chậm. Tối ưu tốc độ khi thiết kế website cho spa sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
Đặc tính của website spa có rất nhiều hình ảnh độ phân giải cao, vì vậy phải đảm bảo rằng website của bạn không làm gián đoạn việc truy cập của người dùng khi phải đợi hiển thị hình ảnh.
Liên kết với mạng xã hội
Khách hàng của bạn tới làm đẹp và chia sẻ trải nghiệm của họ qua mạng xã hội: facebook, instagram, twitter, …. Đây chính là cơ hội tốt mà bạn có thể tận dụng để hỗ trợ truyền thông cho cửa tiệm của mình. Hãy tích hợp chức năng chia sẻ mạng xã hội khi thiết kế website cho spa của bạn.
Tối ưu công cụ tìm kiếm (chuẩn SEO)
Một website đẹp, đầy đủ nội dung nhưng không tới được người xem thì coi như công cốc. Để website của bạn hiển thị trên kết quả tìm kiếm của google và hiển thị các bài viết ở thứ hạng cao, cần thiết kế website cho spa phải chuẩn SEO.
Thiết kế website spa chuẩn SEO cần tối ưu các yếu tố từ code, cấu trúc web, URL, các thẻ heading, tiêu đề, tên URL, …. và cả nội dung bài viết. Nhờ những nỗ lực SEO, spa có thể tiết kiệm được một phần chi phí marketing.
Thiết kế menu hợp lý
Thanh menu chính là thanh điều hướng khách hàng tới mọi trang trong website. Thanh menu rõ ràng, bố trí hợp lý giúp cho khách hàng không phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm các thông tin cần thiết.
Quy trình thiết kế website cho spa
Bước 1: Xác định mục tiêu thiết kế website cho spa
Đầu tiên khi mới bắt tay vào thiết kế website cho spa, trung tâm làm đẹp thì doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng mục tiêu thiết kế trang web là gì. Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp đội ngũ tư vấn và thiết kế đưa ra được những mẫu giao diện phù hợp. Các mục tiêu:
- Giới thiệu spa: thiết kế sẽ có nhiều hình ảnh nổi bật về cửa tiệm/ doanh nghiệp, nội dung tập trung vào là lịch sử hình thành, thương hiệu, …
- Tìm kiếm khách hàng: tập trung vào các trang dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, …
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Bạn cần nhớ rằng mỗi nhóm đối tượng sẽ có những sở thích và nhu cầu riêng vì vậy hãy đảm bảo bạn đã trả lời được câu hỏi “khách hàng mục tiêu của spa của bản là ai?”. Nắm rõ đối tượng mục tiêu, người thiết kế sẽ đưa ra được chủ đề thiết kế phù hợp.
Một số yếu tố phân tích giúp tìm ra được ý tưởng:
- Họ quan tâm gì: lấy lại vóc dáng, giữ gìn vóc sáng, chăm sóc da, loại bỏ độc tố trong cơ thể, …
- Hình ảnh, màu sắc nào phù hợp?
- Thông tin họ quan tâm: quy trình, liệu trình, giá cả, …
- Thói quen sử dụng trang tìm kiếm: các từ khóa, ….
Bước 3: Thiết lập hệ thống điều hướng cho website
Xét cho cùng mục tiêu của website chính là thuyết phục người truy cập đưa ra quyết định và một số hành động nhất định. Xây dựng hệ thống điều hướng website giúp thực hiện điều đó một cách nhanh nhất.
Có thể hiểu hệ thống điều hướng là những thanh menu (có thể được đặt ngang hoặc dọc), bản chất nó chứa các internal link chuyển người dùng qua lại giữa các trang nội dung trong website. Thanh điều hướng được thiết kế tốt là khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin thì chỉ cần 2-3 lần click chuột là thấy.
Để có một hệ thống điều hướng hiệu quả, khi thiết kế website cho spa cần tuân thủ một số yêu cầu:
- Menu phân chia các mục rõ ràng
- Có sự thống nhất về màu sắc (cùng tông/ phối màu phù hợp), font chữ (dễ nhìn), kích thước, …
- Không có nhiều chi tiết gây phiền nhiễu, cần tập trung vào các yếu tố chính.
- Dùng các biểu tượng tượng hình, người dùng dễ dàng hiểu.
Bước 4: Đưa ra những tiêu chuẩn, yêu cầu thiết kế website
Tiếp theo, bạn cần lên danh sách các yêu cầu thiết kế website cho spa của bạn một cách cụ thể.
UI/UX được xem là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thiện của một website. UI là phần giao diện mà người dùng nhìn thấy (màu sắc, hình ảnh, font chữ, …), UX là trải nghiệm người dùng.
Thiết kế website cho spa mang lại UI/UX tốt cho người dùng, có giao diện đẹp, bắt mắt thu hút người dùng tiếp tục tìm hiểu về doanh nghiệp, dịch vụ của doanh nghiệp. Và để cho một website chuẩn UI/UX, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa người thiết kế lẫn người lên kế hoạch thiết kế website cho spa.
Một số tiêu chuẩn, yêu cầu quan trọng khi thiết kế website cho spa:
Màu sắc
Màu sắc là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người nhìn và là một phần trong bộ nhận diện thương hiệu. Khi thiết kế website cho spa cần lựa chọn màu sắc phù hợp với logo, phong cách của thương hiệu. Sử dụng nghệ thuật phối màu gây ấn tượng cho khách hàng, khiến họ nhớ tới thương hiệu spa của bạn.
Bố cục website (layout)
Bố cục trong thiết kế website spa phải logic, hòa hợp với hình ảnh và màu sắc website. Cách sắp xếp các mảng, kích thước và hình dạng các yếu tố cần gọn gàng, không gây rối mắt cho người xem, tập trung vào nội dung chính và quan trọng là thao tác người dùng đơn giản.
Typography
Lựa chọn font chữ và sắp xếp chữ là cả một nghệ thuật trong thiết kế website cho spa. Đây được xem như một yếu tố bổ trợ giúp thu hút khách hàng. Chữ càng bắt mắt, sắp xếp rõ ràng cộng với nội dung chất lượng sẽ giữ chân khách hàng ở lại web lâu hơn, tìm hiểu sâu hơn về dịch vụ của cửa tiệm/ doanh nghiệp.
Yêu cầu về typography:
- Không nên sử dụng quá nhiều font chữ và kích cỡ chữ trong một website.
- Trình bày văn bản bài viết phải rõ ràng từng mục, từng tiêu đề: giới hạn độ dài mỗi đoạn văn; bôi đậm, cỡ chữ to hơn cho tiêu tề, thông tin cần nhấn mạnh.
Phân bố hình ảnh và text
Theo nghiên cứu, hình ảnh có khả năng truyền đạt mạnh mẽ hơn văn bản. Tuy nhiên trong một website không được lạm dụng quá nhiều hình ảnh, cần phải có sự cân bằng giữa hình ảnh và văn bản. Đi kèm với 1 hình ảnh nên có 2- 4 dòng văn bản trong thiết kế website cho spa không những mang lại sự hài hòa, mà còn giúp thông tin truyền đạt rõ ràng hơn.
Ngoài ra, hình ảnh còn giúp hỗ trợ cho SEO website khi:
- Đặt tên file hình ảnh có chứa từ khóa, hoặc liên quan đến bài viết, tuyệt đối không đặt những cái tên không có nội dung và ý nghĩa.
- Tên file hình ảnh viết không dấu, mỗi chữ cắt nhau bằng dấu gạch nối “-”, không sử dụng dấu cách, các ký tự (*, #, @, !, …).
- Tên file ảnh nên ngắn gọn.
Nút kêu gọi hành động
Chuyển đổi luôn là mục tiêu cao nhất của một website, các nút Call to action được xem như lời kêu gọi, thôi thúc khách hàng thực hiện hành động tương tác với website. Các nút CTA thường thấy: “Đăng ký ngay”, “Gọi ngay”, “Đăng ký tư vấn”, ….
Một số mẹo nhỏ khi đặt các nút CTA trong thiết kế website cho spa:
- Nội dung nút phù hợp với mục tiêu chuyển đổi: mua hàng, phát voucher, …
- Chọn màu nút phù hợp với màu chủ đạo của website.
- Chọn hình dạng nút: Vuông, tròn, bo góc, …cho phù hợp với nội dung và thiết kế tổng thể.
- Không lạm dụng CTA.
- Đặt các nút CTA ở vị trí dễ nhìn và phù hợp.
Ngoài ra khi thiết kế website cho spa còn phải đáp ứng được các yêu cầu và chức năng cơ bản đã được đề cập đến ở phần trên.
Bước 5: Chuẩn bị nội dung website
Một website spa có nội dung tốt sẽ được google đánh giá cao và cung cấp được thông tin có giá trị cho người dùng. Nội dung cần chuẩn bị ở đây không chỉ là những bài viết mà còn là các yếu tố đa phương tiện:
- Hình ảnh: sử dụng các hình ảnh của riêng bạn, độc nhất giúp website có màu sắc riêng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Video background: giới thiệu về cửa tiệm/ doanh nghiệp, nêu nổi bật được USP (Unique Selling Point) của doanh nghiệp.
- Infographic: Thay vì dùng văn bản bình thường thì việc biến các lộ trình spa thành infographic sẽ trở nên hấp dẫn hơn và làm bật lên thông tin quan trọng.
Bước 6: Lựa chọn đơn vị thiết kế website
Để sở hữu một website spa đáp ứng những tiêu chí của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn các đơn vị thiết kế website cho spa theo yêu cầu. Khi đó, bạn có thể đảm bảo được rằng, những yêu cầu về thiết kế và chức năng đều sẽ được đáp ứng đầy đủ.
Sử dụng dịch vụ thiết kế website cho spa chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Web Speed Up đã nghiên cứu và thiết kế rất nhiều website trong ngành làm đẹp. Chúng tôi tự tin với sự hiểu biết và năng lực chuyên môn của mình sẽ đem đến cho khách hàng giải pháp tối ưu để thiết kế website cho spa.
Mẫu thiết kế website cho spa của Web Speed Up
Mẫu website spa Chiroprat
Mẫu website spa Progrey
Mẫu website spa nail Art
Mẫu website spa Dialia
Mẫu website spa Jacqueline
Dịch vụ thiết kế website cho spa tại Web Speed Up
Web Speed Up cung cấp dịch vụ thiết kế website cho spa chuyên nghiệp và theo yêu cầu. Mỗi dự án đều là đứa con yêu dấu của chúng tôi luôn được yêu thương và quan tâm hết mình.
- Bảo hành sản phẩm: Nếu bạn đã từng dùng các dịch vụ thiết kế miễn phí, thiết kế giá rẻ hoặc thuê freelancer bên ngoài đôi khi sẽ không có ai hỗ trợ cho những vấn đề về website cho bạn. Web Speed Up luôn chăm chút cẩn thận cho từng sản phẩm của mình, đảm bảo website hoạt động mượt và sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng sau khi bàn giao.
- Công nghệ: Với nền tảng chuyên môn tốt, Web Speed Up luôn không ngừng cập nhật những công nghệ mới, xu hướng mới trong thiết kế website. Nâng cao và sử dụng các ngôn ngữ lập trình mới nhất: ASP.net, Javascript, PHP, …; công nghệ mới VR 360 độ, …. Chúng tôi luôn mong muốn mang tới website ấn tượng nhất, thỏa mãn mong đợi của khách hàng.
- Cập nhật xu hướng thiết kế web: đội ngũ thiết kế với luôn nghiên cứu kỹ càng doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu trước khi đưa ra concept website. Cập nhật liên tục những phong cách thiết kế mới, quan điểm thẩm mỹ mới.
- Dịch vụ tối ưu tốc độ website: bên cạnh thiết kế website, Web Speed Up còn có thể mạnh về tăng tốc độ website giúp website của bạn hiển thị nhanh chóng.
Liên hệ cho Web Speed Up ngay nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ thiết kế website cho spa chuyên nghiệp nhé.