Dashboard trong website là một công dụng hữu hiệu cho doanh nghiệp. Vậy dashboard là gì? Thiết kế giao diện web bằng dashboard ra sao? Và vì sao doanh nghiệp được khuyên dùng dashboard?
Khám phá thiết kế giao diện web bằng dashboard
Dashboard là công dụng hữu hiệu với nhiều thiết kế giao diện đa dạng, phù hợp cho từng doanh nghiệp đa lĩnh vực.
Dashboard là gì?
Dashboard – bảng điều khiển dữ liệu là một công cụ quản lý thông tin bằng việc theo dõi, phân tích và hiển thị các thông số KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc), số liệu và điểm dữ liệu quan trọng. Điều này giúp theo dõi tình hình của một doanh nghiệp, bộ phận hoặc quy trình một cách cụ thể hoá.
Dashboard dữ liệu sẽ sắp xếp, lưu trữ, cũng như hiển thị thông tin quan trọng của nguồn dữ liệu ở nơi dễ truy cập. Dashboard được ví như ngôn ngữ giao tiếp giữa con người và dữ liệu mà họ cần tiếp cận.
Dashboard giúp so sánh các số liệu khác nhau, có liên quan, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt xu hướng, cũng như định hướng được rủi ro cần phải né tránh.
Dashboard vận hành như thế nào?
Mỗi dashboard của mỗi kinh doanh là khác nhau. Bởi vì mục đích kinh doanh và thông số dữ liệu là riêng biệt. Cho nên, mỗi thiết kế dashboard trong giao diện web sẽ đa dạng theo từng dạng thông số, biểu đồ hiển thị, dữ liệu KPI,…
Bạn có thể thấy Google Analytics và Google Trend là một ví dụ điển hình trong việc thiết kế giao diện web bằng dashboard để người dùng tiện theo dõi và phân tích số liệu.
Dashboard được xây dựng bởi câu hỏi kinh doanh
Các doanh nghiệp đa phần thiết kế Dashboard bằng định dạng câu hỏi. Bảng điều khiển dữ liệu sẽ trả lời những câu hỏi quan trọng về doanh nghiệp, chẳng hạn:
- Lợi nhuận bán hàng online tháng này của doanh nghiệp là bao nhiêu?
- Chỉ số người truy cập website thế nào?
- Chiến dịch sales của công ty đạt bao nhiêu phần trăm?
Dashboard được thiết kế để phân tích thông tin một cách nhanh chóng, và bạn có thể cập nhật chúng bất cứ lúc nào.
Tập trung vào trình bày dữ liệu và phân tích
Thiết kế giao diện web bằng dashboard phù hợp cho các doanh nghiệp thường xuyên phải theo dõi dữ liệu như bất động sản, chứng khoán,… Dữ liệu được trình bày và phân tích phụ thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp, bộ phận áp dụng, quy trình và vị trí.
Bảng điều khiển dữ liệu giúp người dùng đưa ra quyết định hoặc lập mục tiêu mới dựa vào những phân tích mà thuật toán đã tính sẵn, và được trích xuất thành biểu đồ.
Dashboard được xuất ra dựa trên những số liệu chi tiết được thu thập trong một khoảng thời gian xác định. Ví dụ như tuần, tháng, quý, năm.
Trình bày dữ liệu tương tác một cách trực quan
Dữ liệu trong dashboard được hiển thị dưới dạng biểu đồ tròn, biểu đồ đường, biểu đồ cột, bảng và thước đo để doanh nghiệp dễ theo dõi từ điểm xuất phát cho đến thời gian hiện tại.
Bảng điều khiển dữ liệu hỗ trợ giám sát và cải thiện quá trình thực hiện mục tiêu, mục đích của doanh nghiệp một cách hiệu quả và trực quan.
Bạn có thể tùy chỉnh cách hiển thị biểu đồ, các ký tự, ký hiệu và số liệu mục tiêu của bạn.
Cụ thể hơn, bạn có thể chọn biểu đồ đường để hiển thị doanh số theo từng ngày. Sử dụng ký hiệu tam giác màu đỏ hướng xuống để thể hiện doanh thu giảm, và màu tam giác xanh hướng lên để thể hiện doanh thu tăng.
Các lợi thế trên cũng giải đáp được thắc mắc vì sao doanh nghiệp nên dùng dashboard. Thiết kế giao diện web bằng dashboard sẽ cực hiệu quả và cần thiết.
5 bước xây dựng dashboard hiệu quả
Việc thiết kế giao diện web bằng dashboard sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi nhiều loại KPI cùng lúc, dễ đọc, dễ làm báo cáo và có thể chia sẻ dashboard lên đám mây.
Dưới đây là các bước cơ bản để xây dựng dashboard. Bạn có thể tự xây dựng cho mình hoặc nhờ đến các dịch vụ xây dựng web sẽ tiện hơn và mức độ chính xác sẽ cao hơn.
Xác định đối tượng mục tiêu đọc báo cáo
Khi thiết kế giao diện web bằng dashboard Việc xác định người đọc báo cáo sẽ thuận tiện cho bạn trong việc chọn ra nội dung, chỉ số KPI cần có trong dashboard. Dashboard sẽ không cần quá nhiều thông tin chi tiết thừa, khiến người xem khó chịu.
Bởi lẽ mục đích làm ra dashboard là để phân tích và hiển thị thông số dữ liệu một cách trực quan và đơn giản.
Các chỉ số chính trong dashboard
Có rất nhiều loại chỉ số KPI mà người dùng phải tiếp cận. Hãy xác định các chỉ số chính và cần thiết nhất để hiển thị trong dashboard. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng lộ trình của dashboard hơn.
Hoàn cảnh người sử dụng báo cáo từ dashboard
Bạn nên xác định đối tượng cụ thể, chẳng hạn như CEO. Một CEO cần một dashboard nhỏ gọn, tổng quan nhưng phải đơn giản, dữ liệu phải là các thông tin được cập nhật gần nhất, có thể là 1 giờ trước.
Thiết kế cho việc ra quyết định nhanh
Thiết kế dashboard rất quan trọng. Dashboard dùng báo cáo phải có tính nhất quán, sử dụng ít màu sắc, nên dùng các gam màu sáng và hạn chế các ký hiệu sao cho tối giản.
Việc này sẽ khiến người xem dễ nhìn, dễ đọc và tránh nhầm lẫn giữa các dữ liệu liên quan.
Kiểm tra, đánh giá và tinh chỉnh
Dashboard không phải lúc nào cũng hoàn hảo và trọn vẹn. Do đó, bạn nên lấy ý kiến về dashboard mình tạo ra và từ đó cải thiện bảng điều khiển cả về hình thức lẫn nội dung.
Dashboard là công dụng cực hữu ích cho các doanh nghiệp đang kinh doanh. Vì vậy, nếu bạn đang tìm dịch vụ thiết kế giao diện web bằng dashboard, thì Web Speed Up chính là sự lựa chọn đúng đắn. Chúng là công ty cung cấp dịch vụ xây dựng và thiết kế web theo yêu cầu của khách hàng trong mọi lĩnh vực từ bán hàng, giáo dục, xây dựng, …
Chúng tôi tạo nên các trang web chất lượng cao, độc quyền, chuẩn SEO và thể hiện rõ ràng thông điệp của khách hàng. Hãy đến với Web Speed Up, chúng tôi đang đợi bạn tại đây.